พระกษิติครรภโพธิสัตว์ ตี่จั่งอ๊วงผ่อสัก

พระกษิติครรภโพธิสัตว์ (พระ-กะ-สิ-ติ-คับ-พะ-โพ-ทิ-สัด) ต้าหยวนตี้จั้งผู่ซ่า 大願地藏菩萨 ตี้จ้างหวังผู่ซา ตี่จั่งผ่อสัก ตี่จั่งอ๊วงผ่อสัก พระโพธิสัตว์ ซึ่งเป็นที่นับถือในศาสนาพุทธนิกายมหายาน พระนามของพระองค์หมายถึงขุมทรัพย์แห่งแผ่นดิน บ่อเกิดแห่งแผ่นดิน หรือครรภ์แห่งแผ่นดิน เป็นนัยยะว่าพระองค์ทรงสถิตอยู่ใต้พื้นพิภพ วันประสูติของท่านคือใช้วันสุดท้ายของเดือน 7 ตามปฏิทินจีน (วันที่ 29 หรือ 30 ของเดือน 7) ซึ่งเป็นวันเดียวกับ วันปิดประตูนรก อีกด้วย

รูปลักษณ์ของตี่จั่งอ๊วงผ่อสัก มักเห็นในรูปพระภิกษุมหายาน มีรัศมีเปล่งรอบพระเศียรซึ่งปลงพระเกศาแล้ว หัตถ์หนึ่งทรงจับไม้เท้าซึ่งใช้เปิดประตูนรก อีกหัตถ์หนึ่งทรงถือแก้วเพื่อประทานแสงสว่างท่ามกลางความมืด

พระกษิติครรภมหาโพธิสัตว์เป็นหนึ่งในพระโพธิสัตว์ 4 พระองค์ ซึ่งเป็นที่นับถืออย่างยิ่งในศาสนาพุทธมหายานร่วมกับพระสมันตภัทรโพธิสัตว์ พระมัญชุศรีโพธิสัตว์ และพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์

พระกษิติครรภโพธิสัตว์ได้รับมอบหมายจากพระศากยมุนีพุทธเจ้าให้เป็นผู้แสดงธรรมโปรดสัตว์ ในช่วงที่พระองค์ปรินิพพานไปแล้วและพระศรีอริยเมตไตรยยังไม่ได้ลงมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า โดยทรงรับภาระในการสั่งสอนสรรพสัตว์ทั้งปวงที่ในอยู่ในกามภูมิทั้งหกในโลก อันได้แก่ สัตว์นรก, เปรต, อสูร, เดรัจฉาน, มนุษย์ และเทพ (หมายความถึงสวรรค์ฉกามาพจรทั้ง 6 ชั้น) ตลอดยุคระหว่างศาสนาของพระโคตมพุทธเจ้าและพระศรีอริยเมตไตรย

พระกษิติครรภมีปณิธานสำคัญในการช่วยสัตวโลกทั้งหมดให้พ้นจากนรกภูมิ พระองค์มีมหาปณิธานว่า หากนรกยังไม่ว่างจากสัตว์นรก พระองค์จะไม่ทรงเข้าสู่พุทธภูมิ ซึ่งเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าสัตว์ในนรกนั้น มีจำนวนมากมาย เนื่องจากคนทำชั่วมีมาก ด้วยพระอมหาปณิธานที่ยิ่งใหญ่และยากยิ่งที่จะสำเร็จได้ ผู้คน จึงสดุดีท่านว่าเป็น พระมหาปณิธานโพธิสัตว์

พระวจนะหนึ่งที่เป็นที่ซาบซึ้ง ประทับใจ สรรพสัตว์ทั้งปวง นั่นคือ

หากเรามิเข้าสู้นรกภูมิแล้วไซร้ ผู้ใดเล่าจะเป็นผู้เข้านรกภูมิ

ตำนาน

ในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออก รัชกาลจักรพรรดิฮั่นหมิง ศาสนาพุทธซึ่งกำลังรุ่งเรืองและจะเจริญอย่างถึงที่สุดในสมัยราชวงศ์ถัง ได้แพร่หลายไปสู่ดินแดนเกาหลี ในยุคนั้นพระสงฆ์และบัณฑิตทั้งปวงจากเกาหลีจะศึกษาพุทธศาสนาโดยการเดินทางไปศึกษาที่จีนเป็นหลัก หนึ่งในจำนวนผู้แสวงบุญเหล่านั้นเป็นอดีตมกุฎราชกุมารแห่งอาณาจักรซิลลาซึ่งได้ผนวชเป็นภิกษุในฉายาตี้จ้าง

พระภิกษุตี้จั้งได้ออกเดินทางแสวงหาสถานที่สงบ จนกระทั่งมาถึงจิ่วหัวซานในเขตมณฑลอันฮุยในปัจจุบัน ท่านจึงถือเอาปากถ้ำแห่งหนึ่งใกล้ที่ราบกลางหุบเขานั้นเป็นที่พำนักและบำเพ็ญเพียรจนบรรลุธรรม

ตี่จั่งอ๊วงผ่อสัก ในวัฒนธรรมญี่ปุ่น

เชื่อว่าท่านคือผู้คุ้มครองเด็กทั้งหลาย และเทพอุปถัมภ์ของเด็กที่เสียชีวิตและทารกที่ตายจากการแท้ง

ผู้นับถือ บูชาพระกษิติครรภมหาโพธิสัตว์ด้วยบทสวด สำเนียงจีนกลางออกเสียงว่า “นาโมตี้จั้งหวังผู่ซา” แต้จิ๋วออกเสียงว่า “นาโมตี่จั่งอ๊วงผ่อสัก

ติดตามเรื่องเล่าจีนได้ทาง ช่อง Chinatalks และ Fanpage Chinatalks